พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

Tennessee Whiskey VS Kentucky Whiskey



รอบนี้ขอนำท่านทั้งหลายมาพบกับการปะทะกันของอเมริกัน Bourbon
ระหว่าง Tennessee Whiskey VS Kentucky Whiskey
มวยคู่นี้ Kentucky Whiskey มีเปรียบครับ เนื่องจากว่าเป็นมวยคนละชั้น คงต้องมี rematch ล้างตาครับ
เนื่องว่าคู่ชกคราวนี้นั้นเป็นตัวที่มีอายุน้อยกว่าครับเรียกว่าไม่สมศักดิ์ศรีเท่าที่ควร 




ออกตัวก่อนว่าเป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ครับไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง กำลังอยู่ในระหว่างการลองของครับ ว่าแล้วก็เข้าเรื่องก่อนเมาดีกว่าครับ
ในเรื่องของสีสรร นั้นไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ครับเรียกได้ว่าสี Amber หรือสีอำพันกันทั้งคู่ครับ
แต่ส่วนของ JB Black นั้นจะดูเข้มกว่าด้วยว่าเก็บบ่มนานกว่าด้วยเวลา 8 ปีครับ
ในเรื่องของกลิ่นนั้น JB Black ก็ออกตัวนำเช่นเคยด้วยเวลาการบ่มที่นานกว่าทำให้มีกลิ่นของแอลกอฮอล์บางกว่า JD ตัวปกตินี้ครับ
คงต่อมีการ Rematch ด้วยสิ่งที่ใกล้เคียงกัน เช่น JD Silver Select หรือ JD Gentleman Jack ครับ





ในเรื่องรสชาติไม่บอกก็คงเดาๆ กันได้ครับว่า JB Black ออกตัวนำด้วยความหวานของคาราเมล และความนุ่มนวลที่ไม่บาดลิ้นและคอครับ
ส่วน JD ตัวธรรมดานี่คงต้องบอกว่า ถ้าไม่มีตัวเปรียบเทียบนี่ผมให้ 8/10 ครับ แต่เมื่อมีการเทียบกันเช่นนี้แล้วเหลือแค่ 6/10 ครับ
เพราะความที่ยังไม่ได้ที่จึงมีรสเข้มไปนิดบวกกับการบาดคอหน่อยๆ
ส่วนในเรื่องของกลิ่นหลังจากลิ้มรสแล้วนั้นความอวลก็ยังต้องยกให้กับ JB Black อยู่ดีครับแต่ถ้าเป็นตัว JD Silver Select นี่อาจใกล้เคียงกันครับ
ความแตกต่างของวัตถุดิบทำให้ได้รสชาติที่แตกต่างกัน สรุปว่าทั้งสองตัวนั้นโดดเด่นไปคนละอย่าง แต่ความที่คู่ชกคราวนี้ไม่ค่อยจะสมศักดิ์ศรีเท่าที่ควร คงต้องมีการ Rematch อีกสักรอบกับคู่ชกที่ใกล้เคียงกันครับ  ช่วยไม่ได้



ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม+ข้อคิดเห็นจากก๊วนมิตรรักคอสุราของผมได้ที่นี่ครับ เชิญคลิ๊กครับ

9 ความคิดเห็น:

  1. ผมติดตามมา เพราะเซิร์จ จากกูเกิ้ล หา ซิงเกิลมอลท์ เลยได้มาเจอบล๊อคนี้ครับ พอดีเจอถูกแนวเลยขออนุญาตเสนอความเห็นครับ ส่วนตัวคู่นี้ผมยังไม่เคยลอง จิมบีม แบล็ค แต่หากเปรียบ จิมบีม ธรรมดากับ แจ็ค แล้ว ผมยังยกให้ แจ๊ค ครับ เพราะความนุ่มไม่บาดคอ และกลิ่นไหม้ ที่พอดีทำให้ผมติดใจจนต้องซื้อติดบ้านไว้เป็นประจำครับ
    ปล.ผมชอบบล๊อคนี้มากครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณคุณ ณัฐวุฒิ ครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และติชมกันครับ
    และขอบคุณอีกครั้งที่ชอบครับ

    ปกติพวกผมจะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันอยู่ที่นี่ครับ http://www.montfort27.com/forum/index.php?board=22.0
    หากสนใจเข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเชิญได้นะครับ
    การสมัครสมาชิกต้องรอนิดครับ แต่รับรองว่าภายใน 24 ชั่วโมง จะสามารถ login ได้เลยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นี่พวกนี้ ถือเป็นรสนิยมส่วนตัวจริง ๆ ไม่มีการตัดสินใดว่า อันไหนดีหรือด้อยกว่าครับ Jack Danlel's กับ Jim Beam Black ผมชอบทั้งคู่ เพราะชื่นชอบเหล้าอเมริกันเป็นพิเศษ Jim Beam Black รสชาติยอดเยี่ยมมาก ๆ หอมหวาน นุ่มลิ้น ลื่นคอ ประทับใจไม่รู้ลืม แต่จะบอกว่าเหนือกว่า Jack Danlel's หรือไม่นั้น มันตอบยากมาก เพราะมันสูสีกันจริง ๆ เพราะต่างมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง แต่หากถามผมว่า อะไรโดดเด่นกว่า ผมต้องยกให้ Jack Danlel's เพราะกลิ่นหอมกรุ่นของถ่านไม้นั้น เป็นเอกลักษณ์ 1 เดียวในโลก ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน Jack Danlel's No 7 ตัวนี้ก็บ่ม 8 ปีเหมือนกันนะครับ (หากข้อมูลผิด ก็ขออภัย) หากเป็น Jack Danlel's Green Label ตัวนี้จะเป็น 4 ปี ผมว่า คู่นี้ สมศักด์ศรีที่สุดแล้วครับ เลือกยากจริง ๆ แต่หากต้องโดนบังคับให้ผมเลือกว่าใครเหนือกว่า ก็ต้องเลือก Jack Daniels NO 7 อยู่ดีครับครับ เพราะกลิ่นและรสชาติมีความโดดเด่นกว่า (เรื่องความชอบหรือไม่ชอบวิสกี้ตัวใดนั้น เป็นเรื่องของรสนิยมส่วนตัวของผู้ดื่ม ไม่มีอะไรถูกหรือผิดครับ)

      ลบ
  3. ขอบคุณครับที่นำข้อมูลใหม่ๆ มาแบ่งปันกัน ผมเองจริงๆ แล้วก็ไม่สันทัดกับเหล้าอเมริกันสักเท่าไหร่ครับ เคยลองมาก็ไม่กี่ตัวเหมือนกันครับ ยินดีรับฟังข้อมูลใหม่ๆ และความคิดเห็นที่นำมาเล่าสู่กันฟังครับ คงต้องหาโอกาสทบทวนกับเหล้าอเมริกันสักหน่อยแล้วล่ะครับ ไม่ได้ดื่มเหล้าอเมริกันมานานแล้วเหมือนกันครับ

    ตอบลบ
  4. 555 ผมเคยถามนักดื่มหลายราย ส่วนมากเขาถนัด สกีอตวิสกี้มากว่าจริง ๆ ครับ หากสังเกตดู จำนวนยี่ห้อของเหล้าอเมริกันมีเพียงหยิมมือ ส่วนมากเป็นฝั่งสก็อตหมด วิสกี้ญี่ปุ่นอย่าง Suntory ก็ยังเดินตามขนบของสก๊อตแลนด์ แม้แต่ไอริซ ที่เคยมีหลากหลายยี่ห้อในท้องตลอด ก็กลับเหลือเพียงไม่กี่ยี่ห้อ ในอนาคต อาจเหลือ Jameson ยี่ห้อเดียวก็อาจเป็นได้ครับ ผมเคยถามคอสก๊อตว่า เหตุใหถึงไม่ชอบอเมริกันวิสกี้ เขาตอบผมว่า เหล้าอเมริกันมีกลิ่นสาบของข้าวโพด และมีกลิ่นรสบางอย่างที่เขาไม่คุ้นเคย ดื่มแล้วรู้สึกแปลก ๆ ส่วนคออเมริกันวิสกี้ก็สวนว่า เหล้าสก๊อตมีกลุ่นฉุนที่รุนแรงของมอลท์ที่เขาไม่ชอบ ดื่มทีไร เหมือนแมลงสาบตกไปตาย ฟังเขาเถียงกันไปมาจนปวดหัว 55 การถกเถียงกันในวันนั้น ทำให้ผมรู้ว่า เรื่องของการดื่มเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนตัวจริง ๆ (ยกเว้นเหล้ายี่ห้อนั้น ๆ จะห่างชั้นจนเกินไป) 55 ส่วนที่คนเป็นคอวิสกี้ประเภทไม่เลือก ขอให้เป็นเหล้าดี มีระดับ ข้าพเจ้าชอบหมด พวกนี้ก็โชคดีไปครับ ที่ดื่มวิสกี้ได้ทุก ๆ สกุลในโลก

    ตอบลบ
  5. ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและมุมมองครับ หากสะดวกเชิญร่วมเสวนากันได้ที่เวปลิงก์ด้านบนได้เลยครับ เพราะที่นั้นมีคอสุราอยู่หลายคนเลยครับ

    ตอบลบ
  6. ลอง JimBeam Black Extra Aged ไป ชอบมากเลยครับ
    ว่าจะหาตัว JimBeam Black Double Oak มาลอง

    ตอบลบ
  7. เคยลอง Jack Daniel's Master Distiller บ้างรึยังครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2565 เวลา 07:40

    ,ราคา

    ตอบลบ