พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

ทำความรู้จักกับ Scotch Whisky ให้มากขึ้นสักนิด






Scotch Whisky มีสองแบบ (ขอเน้นว่า Scotch นะครับ มาจากสกอตแลนด์ได้อย่างเดียว Whisky สะกด อย่างนี้สำหรับ Whisky ของที่นี่ ขณะที่ถ้าเป็นของที่อื่น ควรจะสะกดว่า Whiskey)

1) Malt Whisky มาจากการหมัก malt ข้าว Barley แล้วกลั่นในหม้อทองแดง (copper pot still)

2) Grain Whisky มาจากการผสม grains แล้ว กลั่นไปเรื่อยใน patent still

แล้ว Blended ล่ะคืออะไร? Blended คือการเอา Grain Whisky มาผสมกับ Malt Whisky (ประมาณ 95% ของ Malt Whisky ที่ผลิตเอามาใช้ผสมเป็น Blended ในขณะที่ 99.99% ของ Grain Whisky เอามา ใช้กับ Blended) ตัวอย่างของ Blended Whisky คือที่ บ้านเราฮิตๆ ดื่มกันนั่นแหละครับ พวก Johnny Walker red label, black label, blue label ทั้งหลาย เป็นต้น 

ถามว่าแต่ละ label ต่างกันยังไง? red label ก็ จะมี grain whisky ผสมเยอะหน่อย มี Single malt อายุ 8-12 ปีอยู่บางชนิด black label จะมี Single malt ที่มีอายุมากกว่านั้น หลายชนิดผสมอยู่ แล้วก็ grain น้อยหน่อย ขณะที่ blue จะมีการผสม Single malt ระดับสุดยอด 15-30 ปีที่มีรสชาติลุ่มลึกเด่นๆ หลายชนิด ผสมกัน ทำให้รสออกมากลมกลืนน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

คนที่นำการ blend ก็คือ Master Blend ครับ (ไม่ใช่ยี่ห้อ Whisky บ้านเราอันนั้นนะครับ แต่เป็นคนผสมสูตรที่ต้องมี sense ในการดมและการชิม Whisky ระดับเซียน)

อย่างไรก็ตาม คนในสกอตแลนด์นี้ก็ถือว่า Single Malt Whisky นี้เป็นที่สุดของที่สุดแล้ว เป็นที่ที่ pure ที่สุด มีรสชาติที่ซับซ้อนโดดเด่น เขาจะมองว่า Blend เป็นรวมมิตรครับ เมื่อรวมหลายๆ อย่างมาจะสู้ของจริง เดี่ยวๆ ไม่ได้ แล้วแต่คนนะครับ นานาจิตตัง จริงๆ ผมก็ชอบ Blend อย่าง Blue lable เหมือนกัน (ติดที่แพงไปหน่อย) 

แต่โดยรวมแล้ว ผมชอบ Malt มากกว่า Malt นี่ก็แบ่งเป็นหลายแบบ มี Vatted Malt (คือการเอา Malt ของหลายโรงกลั่นมาผสมกัน) Single Malt (มาจากโรงกลั่นเดียว) Single Cask Malt (มาจากถังเก็บบ่มหรือ cask อย่างเดียว)

สำหรับผมแล้ว Single Malt กับ Single Cask ราคาจะแพงกว่า Vatted แล้วก็จะน่าสนใจมากกว่า เดี๋ยวนี้ก็มีคนสนใจ Malt กันมากขึ้น มีคนเอาไปลองทาน กับอาหารมากขึ้น เช่น sushi เอาไปใช้ดื่มเข้ากับสูบ cigar มีคนเก็บสะสม Single Malt ดีๆ มากขึ้น (โดยเฉพาะพวกญี่ปุ่น จ่ายกันเป็นล้าน) กลายเป็นของมีรสนิยมไป Single Malt ก็เหมือนไวน์ล่ะครับ ในแง่ที่ว่า ยิ่งเก่ายิ่งแพง ไม่ยากครับที่จะซื้อเหล้า Whisky Single Malt ดีๆ แพงๆ (เหมือนไวน์) ถ้าคนมีเงิน 

แต่สำหรับคนดื่มเป็นแล้ว ของดีไม่ใช่ของแพงหรือเก่าเสมอไปนะครับ แล้วแต่ taste ความชอบและรสนิยมของคุณเอง ฉบับหน้ามาว่ากันต่อเรื่องวิธีการชิม และเกร็ดต่างๆ ของ whisky ต่อครับ

ที่มา http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=5643

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น