พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

The Black Grouse V.S. JW Black




จากการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นผมคิดว่าทั้งคู่น่าจะมีรสชาติใกล้เคียงกัน จึงน่าจะเอามาลองทดสอบเปรียบเทียบกันดูเพื่อความกระจ่างโดยทางฝั่ง JW Black มีเหล้าจากหลากหลายโรงกลั่นผสมปนเปกันอยู่ นำมาโดย Lagavulin, Talisker, Montlack, Glendullan, Caol Ila, Cameronbridge มีแต่ตัวโหดๆ ทั้งนั้น ทางฝั่ง The Black Grouse ก็ไม่น้อยหน้า ใช้เหล้าจากโรงกลั่นภายใต้สังกัด ได้แก่ The Macallan, Highland Park และส่วนผสม whisky จาก Islay เพื่อเพิ่มความเข้มข้น เจ้านกดำตัวนี้ก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน





เปิดประเดิมที่บักจอร์นก้าวย่างก่อน สีออกน้ำตาล ขาใหญ่หนัก กลิ่นไม้โอ๊ค วนิลานำโด่ออกมา ไม่รอช้าผมตวัดใส่ปากไป กลิ่นวนิลาเด่น มีรสหวานมันน้ำผึ้งเข้มข้นและมีกลิ่นควันที่ดูสุขุมแต่นุ่มลึก กลืนลงไปก็ไหลลงไปแบบลื่นๆ ทิ้งรสหวานและกลิ่นควันอ่อนๆ ไว้ในปากและลำคอ





ต่อด้วยนกกระปูดดำ แรกเริ่มดูสีออกน้ำตาล คล้ายของบักจอร์น แต่ขาเล็กยาว ลองดมดูหน่อย โอ้โห...... นี่มันกลิ่นควันชัดๆ มาแบบเต็มๆ ยกดื่มดูกลิ่นควันนำเด่น มีรสหวานอ่อนๆ ให้ความสดชื่นแบบซ่าๆ อย่างประหลาด ส่วนตอนจบก็ทิ้งกลิ่นควันไว้ในปากและลำคอ





สรุป ผมว่า The Black Grouse มีกลิ่นควันที่เข้มข้นเฉพาะตัว(คล้าย Highland Park12 ซึ่งผมจะเอาไปลองเทียบกันดูอีกที) ถ้าคนไม่ชอบควันก็ปิดประตูสำหรับตัวนี้ไปได้เลยแต่ถ้าใครเป็นพวก Smoky Lover ผมบอกได้เลยว่านี่คือสวรรค์ของคุณด้วยคุณภาพและราคาระดับนี้ แต่อาจจะลำบากหน่อยที่การจัดหา ส่วน JW Black มีความสมดุลที่ดีมีรสชาติหวานมัน กลิ่นถังไม้โอ๊คแน่น และกลิ่นควันอ่อนๆ ลงตัวมาก ดื่มง่ายไม่ว่าจะผสมกับอะไรก็สามารถปรับให้เข้าได้หมด ยิ่งถ้าคิดในแง่ของ whisky จากโรงกลั่นที่เอามา Blended แล้วแต่ละตัวไม่ใช่ระดับที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านเรา ดังนั้นมวยคู่นี้ผมว่ามีดีต่างกันให้คนละอารมณ์ แต่ในแง่ความคุ้มและผมเป็นพวกเทไปทางควันผมให้ The Black Grouse นำไปก่อน 1 แต้มครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. วันนี้สบโอกาสลองแล้วครับ จับใจอย่างที่คุณตือว่าไว้จริงๆ ครับ
    โดยเฉพาะกลิ่นควันที่ค้างอย่างอ้อยอิ่งอยู่ในปากและลำคอครับ

    ตอบลบ