พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ความลับของคำถาม ซ้าย หรือ ขวา ??? (จริงๆ ก็ไม่ลับอานะสามารถหาข้อมูลได้ทั่วไป)

 




ความลับของคำถาม ซ้าย หรือ ขวา ??? (จริงๆ ก็ไม่ลับอานะสามารถหาข้อมูลได้ทั่วไป)

จริงๆ แล้ว Single Malt Whisky ยี่ห้อแปลกตาทางฝั่งซ้าย และเหล่า Johnnie Walker ทางฝั่งขวาเนี่ยมีเจ้าของเดียวกันคือ Diageo ....หง่ะ แล้วจะออกมาหลายๆ ยี่ห้อให้คนงงเล่นทำไม!!!

เหตุผลจริงๆ มีเยอะครับ แต่แอดมินขออธิบายเฉพาะในส่วนการผลิตหล่ะกัน ตัว Diageo มีโรงกลั่นวิสกี้ที่ยังเปิดทำการในสก๊อดแลนด์ ทั้งหมด 28 โรงครับ ซึ่งไม่มีโรงกลั่นไหนเลยที่ชื่อว่า "Johnnie Walker" แต่ด้วยปริมาณการขายของยี่ห้อนี้ที่ขายกันหลักล้านลิตรต่อปี มันไม่มีหรอกครับถังไม้โอ๊คขนาดล้านลิตร อย่างใหญ่สุดๆ ก็ 4-5ร้อยลิตรครับ เขาจึงต้องเอาวิสกี้จากหลายๆ ถังมาผสมกันให้มีรสชาติใกล้เคียงกันในทุกๆ รอบการผลิต แต่ครั้นจะแค่หลายๆ ถังจากโรงกลั่นเดียวมันก็ยังไม่พอเลยเพราะใช้วิสกี้กันหลายหมื่นถังจึงต้องเอามาจากหลายๆ โรงกลั่นด้วย

ส่วนทางฝั่งซ้ายคือวิสกี้ที่ผลิตและจำหน่ายในชื่อโรงกลั่นนั้นๆ เอง ซึ่งนอกจากจะจำหน่ายในนามชื่อตัวเองแล้ว ยังส่งบางส่วนไปเป็นส่วนผสม Johnnie Walker อีกด้วย

ดังนั้น จะพูดว่าวิสกี้ทางฝั่งซ้ายคือหัวใจหลัก, หัวเชื้อ, ส่วนประกอบ หรือส่วนผสม ของทางขวาก็ไม่ผิด ถ้าอยากรู้ว่าหัวเชื้อของ Johnnie Walker รุ่นต่างๆ รสชาติเป็นอย่างไรก็ไปหามาลองกันนะครับ

Lagavulin แทบจะเป็นหัวใจของ Johnnie Walker รุ่นใหญ่ๆ ทุกรุ่น แต่อย่าว่าไปถ้าคุณได้รู้ราคา Lagavulin 37ปีจะรู้สึกได้เลยว่า Blue Label King George V โคตรถูก
Clynelish แมวป่าจากเขต Highland เหมือนได้กิน Gold สกัดเข้มข้น
Green Label เป็น Blended Malt Whisky ที่มีส่วนผสมของวิสกี้จาก 4 โรงกลั่น ได้แก่ Talisker, Cragganmore, Linkwood, และ Caol Ila ซึ่งตัว Talisker ก็โชว์ตัวอยู่ใน Green Label มิใช่น้อย
Black Label เป็นวิสกี้ที่แอดมินว่ามีกลิ่นควันชัดที่สุด ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่ากลิ่นนั้นได้มาจากโรงกลั่นไหน
Teaninich เป็นวิสกี้ที่หากินยากที่สุดหากเทียบกับ Single Malt Whisky 4 ตัวก่อนหน้า เพราะที่ผลิตได้เล่นไปลง Red Label เกือบจะทั้งหมด แม้ Red Label นักดื่รุ่นใหญ่จะไม่ค่อยชอบแต่จะไม่ลองหัวใจของเขาหน่อยหรือ
"แล้วโลกของคุณจะเปลี่ยนไป" ‪#‎แอดมินตือ‬ ‪#‎เย็นย่ำก็ร่ำสุรา‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น