พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Highland Park 18 years 43%






เข้าเดือนตุลาคมมาก็นานจนจะเข้าเดือนใหม่แล้วผมยังไม่ได้รีวิวซักตัว เนื่องจากเดือนนี้มีญาติสนิทมิตรสหายมาเยี่ยมหลายท่านทำให้เวลาส่วนใหญ่ไปสังสรรค์ซะหมด พอจะรีวิวเหล้าซักตัวบรรยากาศเลยอึนๆ วันนี้เลิศงามยามดี สุขขีอุราจึงได้จัดเหล้าในสต๊อกที่เฝ้าใฝ่หามาซะนานกับ Highland Park 18 ปี

ตัวนี้ผมคาดหวังไว้สูงเพราะผมประทับใจกับตัว 12ปีมาก แถมตัวนี้นักเขียน นักชิมหลายคนมักจะพูดถึงในทำนองว่า The Best บ้างหล่ะเป็นอะไรที่เป็นนิยามของ whisky บ้างหล่ะ เป็น all around บ้างหล่ะแถมในหนังสือของ MJ 5th edition ยังล่อคะแนนเข้าไปตั้ง 92 ใครๆ ก็รู้ว่าลุงผู้เป็นตำนานไม่ให้คะแนนใครเกิน 90ง่ายๆ

จุดเด่นของ Highland Park 18ปี ขวดนี้คือเป็น Whisky ที่ถูกบ่มในถังไม้ Sherry จาก Spain และบรรจุมาที่ 43 ดีกรี จึงน่าจะมีรสเผ็ดเป็นลักษณะเด่น ไม่รอช้าจัดโต๊ะเตรียมแก้ว Glencairn และน้ำเย็นเปิดฝาขวดพร้อมลุย
       
Appearance: สีทองเหลืองใส(amontillado sherry) ขาเล็กยาวไหลช้าเป็นระเบียบสวยงาม
 
Aroma: น้ำผึ้ง อบเชย ซ้อนด้วยกลิ่นคลาเมลไหม้
 
Taste: เผ็ดลิ้น หวานกลาง กลิ่นน้ำผึ้ง ลูกเกด ควัน โอ๊ค สัมผัสมันเนย
 
With Water: สัมผัสนุ่ม หวานเด่น แต่ยังคงความเผ็ด กลิ่นควันนำ น้ำผึ้ง Dark chocolate Dry body

Finish: เผ็ด หวานคาในปาก Dry body กลิ่นควันตีกลับยาวนาน

 


สรุป: หากได้เคยลองตัว 12ปีมาก่อนตัว 18ปีนี้ไม่ได้นุ่มขึ้นเลย แต่กลับโหดกว่าเดิมเริ่มจากการยั่วด้วยกลิ่นน้ำผึ้งหอมหวานแต่กลับตบด้วยความเผ็ด รสชาติหลากหลายใน 1แก้วแบบว่ามีจุดเด่นของเหล้าแทบทุกเขต ทั้งรสเผ็ด หวาน กลิ่นมาทั้งแนวน้ำผึ้ง ควัน ผลไม้ โอ๊ค แถมยังจบด้วย Body อวบอิ่มแล้ววิ่งไป Dry Finish ยาวนาน โดยสิ่งเหล่านี้ไม่ได้หลบแต่ออกมาให้ได้สัมผ้สแบบเต็มๆ Highland Park 18ปีตัวนี้จึงเป็นเหล้าที่ดีมากในการสร้างความสมดุลคือเหมือนว่าใครๆ ก็ดื่มได้เช่น ไม่ชอบเหล้าที่ออกกลิ่นโอ๊คตัวนี้ก็มีควันมาทดแทน ไม่ชอบเหล้าเผ็ดเติมน้ำนิดหน่อยก็จะมีรสหวานน้ำผึ้งมาทดแทน คือไปได้กับทุกๆ คน แต่ข้อด้อยคือเมื่อเป็นเหล้าที่มีครบทุกรสแล้วในอารมณ์ที่ต้องการความสุดในด้านใดด้านหนึ่ง Highland Park 18ปีอาจจะไม่ใช่คำตอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น