พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

The Macallan 12 years old Sherry Oak cask 40%


ผมขอสวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังและขออวยพรให้ทุกๆ คนมีความสุขปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ หวังเหล้าตัวไหนเข้าบ้านก็ขอให้ได้นะครับ ช่วงนี้ผมเองมาอยู่ที่ภูเก็ตได้ก็หลายเดือนแล้วจะหาเหล้ามาร่ำมันยากนัก วันนี้เลยขอนำเสนอ Macallan 12 ปี Sherry Oak cask ที่ได้มาหลายเดือนแล้ว และเมื่อคร่าวmeetingครั้งล่าสุดมีเพื่อนๆ หลายคนให้ความสนใจกับเหล้าตัวนี้เป็นอย่างมาก แต่ผมเองในวันนั้นซัดไปแล้วหลายขนานเหลือเกินทำให้แยกรสชาติไม่ค่อยจะออกซักเท่าไหร่ วันนี้เลยจัดเอามาซ้ำแบบตัวๆ ซักที

Macallan ขวดนี้ถือเป็นตัว Standard ของทางโรงกลั่น แม้ว่าช่วงหลังจะไปเน้น Fine Oak แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะออกรุ่นปกติให้เราได้ลิ้มลอง




Appearance: สีทองแดงเข้มไปทางน้ำตาล ขาเล็กยาวไหลช้ากลางๆ

Aroma: กลิ่นวนิลานำเด่นเตะจมูก ดมไปซักพักได้กลิ่นชะเอม เปลือกส้มตากแห้ง

Taste: รสหวาน และสัมผัสความเผ็ดได้ชัดเจน มีกลิ่นหอมวนิลา และกลิ่นคล้ายเปลือกส้มตากแห้ง ตบท้ายสัมผัสฝาดปลายและกลิ่นคล้ายควันไม้ขีด

With Water: ความเผ็ดลดลงแต่ก็ยังรู้สึกได้ รสหวานยังมีแต่ว่าอ่อนลง กลิ่นยังคงออกแนวผลไม้ตากแห้งและมีกลิ่นคล้ายเชอรี่เชื่อมฉ่ำนิดๆ

Finish: ทิ้งความเผ็ดไว้แตกซ่านในปาก ความร้อนที่ลำคอ ความฝาดยังคงเหลือที่โคนลิ้น และมีกลิ่นวนิลาและควันจางๆ ให้ความรู้สึกคล้ายกินดาร์คชอคโกแล็ต


สรุป: โคตรเผ็ดเลยครับ หลังจากที่ผมห่างหายจากเหล้าประเภทนี้ไปนานเจอเข้าไปก็งงเหมือนกัน สิ่งที่ประทับใจสำหรับผมคือความฝาดที่แฝงเข้ามา เพราะส่วนใหญ่เหล้าจากเขตนี้น่าจะออกวนิลา โอ๊คกี้ น้ำผึ้งหวานฉ่ำ แต่ตัวนี้ให้สัมผัสฝาดแต่ก็ไม่ลืมกลิ่นวนิลา แต่ข้อที่ไม่ประทับใจคือความเผ็ดที่เยอะเกินไปจนไปกลบกลิ่นอื่นๆ จนหมดครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. มีรีวิว COURVOISIER V.S.O.P มั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สายคอนยัค บรั่นดี อามายัต นี่ยังไม่ค่อนได้ลองเลยครับ

      ลบ
    2. ยังไม่เคยรีวิวครับ แต่เคยดื่มเมื่อนานมาแล้วถือว่าคุ้มค่าสำหรับ คอนยัค VSOP ในช่วงราคาเดียวกันครับ

      ลบ