พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

Lagavulin 16 Yo


สวัสดีเพื่อนๆ ทุกท่านหลังจากที่ผมต้องไปทำงานต่างจังหวัดทำให้ไม่ค่อยได้มีเวลารีวิวสุราอีกทั้งยังห่างหายจากตู้เก็บเหล้าที่บ้านทำให้การหาเหล้าซักตัวมันยากเย็นแสนเข็นยิ่งนัก วันนี้ผมได้กลับมาบ้านที่กรุงเทพฯ ทำให้ได้เปิดตู้เหล้าอีกครั้งหลังจากถูกปิดผนึกไปนานเกือบ 2 เดือน


วิสสะกี้วันนี้ที่ผมจะรีวิวคงไม่พ้นตัวที่ผมเปิดไว้เมื่องานmeetingคราวที่แล้ว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากเพื่อนสมาชิกทุกคน(ทำให้คนที่หิ้วไปเปิดยืดไปด้วย) แต่หลังจากจบงานนั้นผมก็เฝ้ารอวันที่จะได้กลับมาชิมแบบจริงๆ จังๆ อีกครั้งครับ
เข้าเรื่องเลยหล่ะกันวิสสะกี้ที่ผมพูดถึงนี้คือ Lagavulin 16ปี ผมเชื่อว่าคนที่เพิ่งเริ่มศึกษาเรื่องเหล้าทั้ง Single malt หรือ Blend รวมถึงเหล้าประเภทอื่นและได้มีการค้นคว้าจากอากู๋รับรองว่าต้องเห็นชื่อ SM ยี่ห้อนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงไปในทางที่ดีในหลายๆ บทความ ซึ่งผมเองก็คงไม่พลาดที่จะหาความจริงในเรื่องนี้
Appearance: สีทองเข็มไปทางสีทองแดง (chestnutploroso sherry) ขาเล็กยาวไหลเชื่องช้า
Aroma: กลิ่นควันขี้เถ้าPeat แบบไม่ต้องสืบ ผสมกลิ่นหอมจางๆ คล้ายคลาเมล
Taste: หวาน เค็มนิดๆ มีกลิ่นทะเล ฝาดตรงปลายนิดหน่อย นุ่มลิ่นแม้จะเผ็ดนิดหน่อย กลิ่นควันมาเต็มๆ และมีสัมผัสหวานมันคล้ายเนย
With Water: รสหวานมาและมีกลิ่นควันจางๆ
Finish: ทิ้งรสหวานและฝาดปลาย บวกbody เข็มข้น สวนกับกลิ่นควันที่ตีกลับขึ้นมายาวๆ กำลังดี



สรุป: ผมเคยรีวิวตัว 12 ปีไปแล้ว แต่มาตัว 16ปีนี้ให้ความรู้สึกที่แตกต่างครับ มีทั้งความละมุนที่มากขึ้นไม่กระด้างบวกความหวานมันรวมกับกลิ่นควันที่โดดเด่นอยู่แล้ว ผมเชื่อว่า Lagavulin 16ปี ตัวนี้ไม่ได้มีดีที่คนอวยแต่มีดีคุณภาพจริงๆ ใครชอบแนวหวานมันแล้วยังควันอีก เจอเจ้านี่ที่ไหนและคิดว่าราคาไม่ใช่อุปสรรค์จัดเข้าบ้านมาเลยครับ และวิธีดื่มที่ผมแนะนำให้นั่งในห้องแอร์เย็นๆ เทวิสกี้ใส่ประมาณ 5cl ทิ้งแก้วไว้คุณจะได้กลิ่นควันโชยมา รอให้แก้วเริ่มเย็นก็จัดการยกดื่มได้เลยครับ รับรองว่าเพลินอย่าบอกใครเชียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น