พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

The Dalmore 15 Yo กวางหนุ่มเนื้อหอมจากที่ราบสูง

ถือเป็นรีวิวแรกของผมประจำปีนี้ในวันศุกร์แห่งชาติที่สองของปี 2555 ยังมาตรงกับวันศุกร์ที่ 13 ซึ่งฝรั่งค่อนข้างถือกันซ่ะด้วยสิ
จริงๆ แล้วสำหรับกวางหนุ่มวัย 15 ขวบนี้ผมลองไปครั้งแรกตั้งแต่ศุกร์ที่แล้ว หรือวันศุกร์แรกแห่งชาติของปี 
แต่วันนั้นไม่มีอารมณ์รีวิวครับ อยากหาความแปลกใหม่ใส่ชีวิตในวันศุกร์แรกแห่งชาติ ให้สมกับปีใหม่สักหน่อยครับ


เหมือนเช่นเคยนะครับ รีวิวของผมแบบบ้านๆ ไม่รับประกันความถูกต้อง หากมีข้อผิดพลาดประการใดขอรับไว้ทุกประการ

ขอเริ่มที่กลิ่นก่อนเหมือนเดิมครับ 
ผมรินเจ้า Dalmore ทิ้งไว้พักใหญ่ๆ ให้น้องแอล เค้าได้ระเหยออกไปบ้างเผื่อว่าจะจับกลิ่นเจ้ากวางหนุ่มตัวนี้ได้มากขึ้น ไม่ผิดหวังครับ กลิ่น Aroma หอมๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของเหล้าจากถิ่น Highland เจือด้วยกลิ่น citrus ที่เป็นเอกลักษณ์ของเหล้าถิ่นนี้ชัดเจน ตามด้วยกลิ่นน้ำตาลไหม้ หรือ caramel กับ cinnamon นิดๆ ชวนให้อยากลิ้มลองเสียจริงครับ


มาต่อกันที่สีครับจัดว่าเข้มออกไปทางทองแดง หรือชาจีนแก่ๆ ไปเลยครับ คงเป็นที่อายุเหล้าบ่มค่อนข้างนาน และบ่มในถัง Sherry 100% ด้วยครับทำให้สีน้องกวางหนุ่มค่อนข้างเข้มเชียวครับ ขาหนักไหลอืดเชียว ลงมาเป็นกลุ่มๆ เชียวครับ


คราวนี้มาว่ากันที่รสชาติกันเลยดีกว่าครับ
พอจะยกเข้าปากนี่กลิ่นแรกคืออบเชย หรือ cinnamon นำมาเชียวครับ เข้าปากไปแล้วกลิ่นเครื่องเทศนำ ตามด้วยความเผ็ดนิดๆ คล้ายขิง แต่ไม่เผ็ดหนักเหมือนเหล้าที่บ่มจาก Sherry Casks ตัวอื่นครับ ไม่มีอาการ burn นิ่มซ่ะจนอยากยกซ้ำแบบต่อเนื่องเชียวครับ จบด้วยกลิ่นเครื่องเทศหอมๆ ขึ้นจมูก ไม่ฉ่ำ แต่ก็ไม่แห้งจนเกินไป ผมว่าผมจับได้ถึงกลิ่น Butter Scotch ด้วยอ่ะครับอันนี้ไม่มั่นใจนะครับ เหมือนกับว่ามันจะมีอยู่หน่อยๆ ครับ


After taste นั้นไม่ต้องพึ่งตัวช่วยใดๆ เลยครับ ยาวพอประมาณ เริ่มด้วยความฉ่ำ จบด้วยความแห้งในตัวของมันเอง ให้อธิบายคงไม่ถูกนักจนกว่าจะได้ลองสัมผัสด้วยตัวเองครับ แต่เจ้า Dalmore วัย 15 ขวดนี้ไม่ต้องใช้น้ำเย็นมาตบท้ายให้หวาน มันจบได้ด้วยตัวของมันเอง และชวนให้เราอยากที่จะยกมันอย่างต่อเนื่อง ตราบเท่าที่เราพอจะรับมือกับมันได้ 

สำหรับผมแล้วเจ้ากวางหนุ่ม Dalmore วัย 15 ขวบ ขวดนี้เหมาะมากครับในวันว่างๆ อยากหาอะไรที่มันแปลกใหม่ หรือในวันที่ต้องการผ่อนคลายหลังเลิกงานก็เหมาะดีครับ เหมือนเป็นแรงขับเรียกพละกำลังที่เสียไปกลับมาใหม่ได้เป็นอย่างดีเชียว ดื่มชากันดีก่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น