พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

LAPHROAIG QUARTER CASK


















LAPHROAIG QUARTER CASK

LAPHROAIG หนึ่งในสุดยอด Single Malt จาก Islay โรงงานของ LAPHROAIG ตั้งอยู่ริมทะเลใกล้ๆกับโรงงาน Lagavulin และ Ardbeg

สี : เหลืองทอง

กลิ่น : มีกลิ่นควันแบบเฉพาะตัว(ไม่เหมือนTalisker 10Yo และ Highland Park 12yo) กลิ่นควันอมเขียวๆอมเค็มๆ(หรือที่เขาเรียกว่ากลิ่นสาหร่าย หรือ กลิ่นทะเลหรือเปล่าครับ) ส่วนจมูกผมไม่รู้สึกถึงกลิ่นโรงพยาบาลเท่าใดนัก ที่รับรู้ได้จะเป็นกลิ่นสะอาดๆ และยังรับรู้ถึงรสความหวานอยู่ในชั้นของกลิ่นที่รองๆลงไป ปริมาณของกลิ่นดีมาก...กลิ่นพุ่งสู้จมูกดีจังครับ

กลิ่นดมครั้งแรกบอกไม่ถูกว่าชอบหรือไม่ชอบ เป็นกลิ่นเฉพาะตัวจริงๆครับ นี้ถ้าผมไม่เคยดื่ม และ ชอบกลิ่นของ Talisker 10Yo แล้วละก็อาจเกลียดกลิ่น LAPHROAIG ก็ได้...นี้ขนาดชอบ Talisker ในครั้งแรกๆยังบอกไม่ถูกเลยว่าจะชอบกลิ่น LAPHROAIG ดีหรือไม่....อีกในหนึ่งถ้าเพื่อนๆไม่ชอบเหล้าที่มีกลิ่นควันแบบ Talisker ผมว่าคุณก็จะไม่ชอบ LAPHROAIG แน่ๆครับ และความจะผ่านไปได้เลยครับ เพราะกลิ่น LAPHROAIG มันแปลกๆบอกไม่ถูกครับ

มีสิ่งที่แปลก(แต่ดี)สำหรับ LAPHROAIG QUARTER CASK ถ้าลองทิ้งหล้าไว้ในแก้วซัก 15 นาที(ให้สัมผัสอากาศ)...แล้ววนแก้วพอประมาณ กลิ่นจะเปลี่ยนไปแบบเหล้าคนละขวด หนังคนละม้วนเลยครับ กลิ่นควันจะลดลงทำให้เผยกลิ่นผลไม้ที่ซ่อนอยู่(แต่เดิมก็มีกลิ่นผลไม้อยู่ในชั้นรองๆลงไป แต่กลิ่นควันบังหมดครับ) เป็นกลิ่นหอมสดชื่นมากครับ แต่ถ้าตั้งแก้วทิ้งไว้กลิ่นควันก็จะกลับมาใหม่ แต่ปริมาณจะไม่มากแล้วครับ...

ทดลองใส่น้ำแร่ HIGHLAND SPRING จาก SCOTLAND เล็กน้อย กลิ่นหอมผลไม้ที่สดชื่นและหวานพุ่งมาเลยครับ ผสมน้ำแร่แล้วกลิ่นหอมผลไม้ชัดเจนขึ้น กลิ่นคล้ายๆผลไม้ที่มีรสเปรียวเช่นมะนาว แต่ก็มีกลิ่นหวานๆปนด้วยนะครับ... LAPHROAIG QUARTER CASK นี้กลิ่นซับซ้อนจริงๆครับ แค่ดมกลิ่นก็คุ้มแล้วครับ


รสชาติ : LAPHROAIG QUARTER CASK นี้เป็นเหล้า Full Body ตัวจริงเลยครับ ยังรับรู้ถึงกลิ่นและรสของควันแบบเฉพาะตัว มีความหวานที่อมขมอยู่ในที่ นอกจากนี้ยังรับรู้ถึงรสเค็มปะแล่มๆ ยึ่งดื่มริมทะเลนี้อยากบอกว่า....มันเข้ากันเหมื่อนทะเลเป็นกับแกล้มชั้นดีของ LAPHROAIG เลยครับ

After Taste ชุ่มคอ หอมอวนในโพรงปาก โพรงจมูกยาว ยาวมากครับ....และทิ้งท้ายด้วยความขมปนกลิ่นควันทิ้งค้างในคอ ขนาดดื่มน้ำก็ยังแทบจะไม่ได้ทำให้หายไปเลยครับ.... After Taste ยาวนาน(ยิ่งกว่ายาวมาก) ถ้าดื่มด้วย ดมด้วย กลิ่นหอมติดจมูกดีจริงๆครับ

ทดลองใส่น้ำแร่ HIGHLAND SPRING เล็กน้อย รสชาติจะรับรู้ถึงกลิ่นผลไม้มากขึ้น แต่กลิ่นควันเฉพาะตัวยังมีอยู่นะครับ
สำหรับ LAPHROAIG QUARTER CASK จะผสมน้ำแร่ หรือดื่มแบบ Neat ก็อร่อยและกลิ่นดีทั้งสองแบบครับ...เหมื่อนซื้อหนึ่งได้ถึงสองประมาณนั้น


สำหรับ LAPHROAIG QUARTER CASK นี้สมคำที่ว่าถ้าไม่รักก็เกลียดจริงๆครับ....แต่ด้วยรีวิวที่ยาวแบบนี้ ผมไม่ต้องบอกนะว่าผมรักหรือเกลียด


สำหรับรีวิวนี้ก็ต้องออกตัวก่อนว่าลิ้นจรเข้แบบผม...ใช้อ้างอิงอะไรมากไม่ได้นะครับ ถือว่าอ่านกันสนุกๆนะครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิวดีดี ตัวนี้กำลังเดินทางมาจากเกาหลี อีกไม่นานคงได้สัมผัส

    ตอบลบ
  2. ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าด้วยนะครับ
    ตัวนี้ถ้าไม่รักก็เกลียดกันไปข้างหนึ่งเลยครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ งั้นก็ขอลุ้นให้ตัวเองชอบครับ 555

    ตอบลบ
  4. ถ้ารักแล้วรับรองว่ารักนานแน่ๆ ครับ

    ตอบลบ