พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Hennessy V.S.O.P. Privilege 200th Anniversary Limited Edition


 
จำได้ว่าครั้งเดียวที่ผมริวีวคอนยัคต้องย้อนไปตั้งแต่ก่อนจะทำเพจ เป็นตัว Hennessy V.S. ครั้งนั้นก็รีวิวแต่รสชาติ มาคราวนี้ทาง LVMH กรุณาส่งตัวใหม่ล่าสุด Hennessy V.S.O.P. Privilege 200th Anniversary Limited Edition มาให้รีวิวก็ขออนุญาตลงสาระหน่อยครับ

จากความทรงจำของผมในสมัยที่ยังดื่มอย่างเดียวเรียกทุกอย่างที่ดื่มแล้วเมาว่าเหล้า ไม่เคยลืมรสชาติที่หอม หวาน นุ่ม อย่าง X.O. ได้เลยส่วนยี่ห้อก็นั่นแหละ Hennessy แต่สมันนั้นก็แพงเหลือเกินไม่เหมาะกับกระเป๋ามนุษย์เงินเดือนซักเท่าไหร่จึงไม่มีโอกาสได้สัมผัสลิ้นบ่อยนัก พอมาตอนนี้สนใจหาข้อมูลก็อ๋อ...มันนุ่ม มันหวาน ต่างกับวิสกี้เพราะมันเป็นเหล้าคนละประเภทกัน

Hennessy เป็นเหล้าประเภทที่เรียกว่า คอนยัค (Cognac) วิธีการผลิตที่เข้าใจง่ายๆ คือนำองุ่นไปหมักสิ่งที่ได้ออกมาคล้ายไวน์แล้วนำไปกลั่นด้วยหม้อทองแดง ต่อด้วยการนำบ่มต่อในถังไม้โอ๊คในระยะเวลา 2 ปีขึ้นไปและนำไป Blend ก่อนจะบรรจุขวดก็จะได้เครื่องดื่มที่ชื่อว่าบรั่นดี (Brandy) แต่จะเรียกว่าคอนยัคได้ก็ต่อเมื่อผลิตที่จังหวัดชาร็องต์ ประเทศฝรั่งเศสเท่านั้นเพราะถือเป็นแหล่งที่มีผลผลิตคุณภาพสูง โดยแบ่งระดับคุณภาพแบ่งได้ 3 ระดับใหญ่คือ V.S., V.S.O.P. และ X.O. ตามลำดับ ซึ่งผมมองว่าเป็นการแบ่งลักษณะรสชาติไปในตัว

สำหรับ Hennessy V.S.O.P. Privilege 200th Anniversary Limited Edition ถูกผลิตออกมาเพื่อที่จะระลึกถึงเหตุการณ์เมื่อ 200ปีที่แล้ว เมื่อเดือนมีนาคมปี 1818 บุตรของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (หรือสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 4 ในอีก 2 ปีต่อมา) ได้มีรับสั่งให้ James Hennessy นำเสนอเครื่องดื่มคุณภาพสูง จนได้รับมาซึ่งชื่ออันเป็นตำนานของ Hennessy V.S.O.P. Privilege โดยตัว 200th Anniversary Limited Edition ออกแบบขวดและฉลากทำย้อนยุคไปเป็นรูปแบบในสมัยนั้น บรรจุมาในกล่องโลหะสวยงามคล้ายเป็น Time Capsule มีสีทองแดงสื่อถึงหอกลั่น พร้อมหูหิ้วหนังแข็งแรงบนฝากล่องจารึกลายเอกสารแสดงความต้องการจากบุตรของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 แต่ที่ผมแปลกใจสุดๆ คิดไม่ถึงคือเปิดฝามากลิ่นหอมฟุ้งตีขึ้นมาคิดว่าเหล้ารั่วที่ไหนได้ ฝากล่องด้านในใช้ไม้เป็นวัสดุล๊อคขวดซึ่งทำจากไม้โอ๊ควัสดุเดียวกับที่ใช้ทำถังบ่ม Hennessy ชอบมากคิดไงยังไง และแล้วก็มาถึงรสชาติ

Appearance: สีน้ำตาลสนิม ขากลางๆ
 
Aroma: กลิ่นวนิลา โอ๊ค ติดผลไม้เปรี้ยว และเครื่องเทศ
 
Taste: รสหวานกลาง สัมผัสเบาๆ เผ็ดเล็กน้อย กลิ่นผลไม้คล้ายองุ่นและไวน์ขาว โอ๊ค วนิลาชัดเจน น้ำผึ้งแทรกมาและมีกลิ่นเครื่องเทศคล้ายใบกระวาน
 
With Water: ความหวาน และหอมกลิ่นโอ๊คชัดเจน สัมผัสเบามากๆ รู้สึกสดชื่น
 
Finish: ทิ้งรสหวานไว้เล็กน้อย กลิ่นโอ๊ค และเครื่องเทศค้างอยู่ในปาก ไม่ยาวมาก

สรุป : Hennessy V.S.O.P. ถือว่าเป็นคอนยัคที่มีมาตรฐานเพราะสามารถให้ได้ครบทั้งรสชาติและสัมผัสที่ V.S.O.P. ควรจะมี หากจะเปรียบรสชาติเป็นมวยในรุ่นเดียวกันคือถ้าไม่น๊อคเขาก็ต้องมีลากกันไปจนหมดขวดกว่าจะรู้เรื่อง ส่วนตัวผมได้ลองดื่มด่ำ Hennessy V.S.O.P. ทั้งคืนทั้ง Neat, ผสมน้ำ, on the rock, ใส่โซดา คือไปได้ทุกแนวแบบชิวๆ ครับ และสำหรับคนบ้าทดลองจุดที่มองข้ามไม่ได้คือฝากล่องมันน่าแกะไปบ่มเหล้าต่อจริงๆ จะซื้อก็ตรงฝานี่แหละ

ขอขอบคุณ : LVMH
Credit ภาพ : Chavish's Photography
#แอดมินตือ #Hennessy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น