พวกผมแค่ชมชอบในรสชาติของสุรา เรื่องราวที่เขียน เริ่มต้นจากความชอบและความสนใจ ที่นำไปสู่การค้นหา
เมื่อได้รับรู้ และทดลองด้วยตัวเองแล้วก็อยากแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ

ข้อคิดเห็นที่ให้เกี่ยวกับเรื่องการร่ำสุราในแต่ละประเภท เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ที่ได้มาจากการลองของด้วยตัวเอง
ที่แค่อยากรู้ และอยากลองตามประสาครับ ผิดถูกประการใดก็คงไม่สามารถรับรองได้ครับ ขอน้อมรับคำแนะนำ และติชมทุกประการครับ


*** หมายเหตุ *** สงวนสิทธิ์สำหรับการอ่านและนำไปใช้ประกอบบทความเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างครับ

วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

The Macallan Fine Oak 10Yo

สำหรับผมแล้ว The Macallan Fine Oak 10 Yo จัดเป็นเหล้าที่คุ้มค่าเกินค่าตัวครับ เจ้าตัวนี้เหมาะกับนิยามที่ว่า "เหล้าดีไม่จำเป็นต้องแพง และบ่มนาน" ได้เป็นอย่างดีเลยครับ ผมได้มาจากชายแดนแม่สายเหมือนกันครับ ค่าตัวที่ 1000+ นิดหน่อยครับ

เริ่มที่สีเช่นเคยนะครับ สีทองอำพันอ่อนๆ ไม่เข้มออกแนวทองใสๆ ขาของเหล้าค่อนข้างเล็ก แต่ไม่เบา เนื่องจากผ่านการหมักบ่มเพียงแค่ 10 ปีครับ

ในด้านของกลิ่นนั้น ข้อมูลจากผู้ผลิต เจ้า Macallan Fine Oak ขวดนี้ผ่านการบ่มจากถังถึงสามชนิด กลิ่นที่ได้จึงค่อนข้างผสมกัน แต่ค่อนข้างลงตัวเชียวครับ จากการดมกลิ่นด้วยจมูกบ้านๆ อย่างผมนั้นได้กลิ่นคล้ายๆ พวกอเมริกันวิสกี้ เจือด้วยกลิ่นของไม้ Sherry Oak ที่หลังๆ มานี่เริ่มจะหลงเสน่ห์ของมันเข้าแล้วล่ะครับ

รสชาติ นั้นค่อนข้างลงตัว แม้ว่าจะเป็นเหล้าที่ผ่านการบ่มเพียงแค่ 10 ปี กลิ่นของเครื่องเทศที่ถือเป็นจุดเด่น และเอกลักษณ์ของเหล้าตระกูล The Macallan นำหน้า แต่ไม่เผ็ดร้อนแบบตัว Sherry Oak 12 Yo ตามด้วยความหอมหวานของคาราเมล ไว้ที่ปลายลิ้น ทิ้งกลิ่นหอมๆ ของโอ๊กไว้เป็นอย่างสุดท้ายเมื่อไหลผ่านลำคอ อย่างไม่มีอาการบาด หรือที่เรียกว่า Burn ครับ

After Taste นั้นจัดว่าน่าประทับใจกว่าตัว Sherry Oak 12 Yo และ Elegancia ที่ได้ลองไปก่อนหน้านี้ อาจเป็นที่ความชอบส่วนตัวของผมที่นิยมความหวาน มากกว่าความเข้มและเผ็ดร้อนของเครื่องเทศที่เป็นเอกลักษณ์ของเหล้าตระกูลนี้ก็ได้ครับ เจ้านี่ทิ้งความหวานละมุ่นไว้ค่อนข้างยาว ชนิดที่ชวนให้อยากรินเพิ่มเพื่อลิ้มลองเรื่อยๆ เชียวครับ ชักประทับใจกับเหล้าตระกูลนี้มากขึ้นเรื่อยๆ กับความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนในแต่ละรุ่นครับ

สรุปแล้วตัวนี้จัดเป็นอีกตัวที่เหมาะกับการสังสรรในยามพลบค่ำกับเพื่อนสนิท เพื่อผ่อนคลาย นั่งพูดคุยกับแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ได้สบายๆ ครับ และที่สำคัญที่สุดคุณภาพนั้นเกินค่าตัวเป็นอย่างยิ่งครับสำหรับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น